Trang Chủ
Tin tức & sự kiện

TẮM ĐÚNG CÁCH ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN LƯU Ý

  • Thứ bảy, 11:08 Ngày 17/08/2019
  • Tắm là nhu cầu hằng ngày đối với con người. Trung bình chúng ta mất khoảng 1,5 năm cuộc đời trong nhà vệ sinh, trong đó có 6 tháng là dành cho việc tắm. Tắm không chỉ giúp cơ thể chúng ta sạch sẽ mà còn giúp thư giãn và trẻ hoá cả về thể chất lẫn tinh thần sau một ngày dài làm việc và luyện tập. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ tắm là một việc đơn giản nhưng nếu tắm không đúng cách thì sức khoẻ của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Dưới đây là những mẹo tắm đúng cách mà Saigon Depot gợi ý cho bạn:

    1. Cân nhắc việc sử dụng bông tắm:

    Nhiều chuyên gia da liễu phản đối việc sử dụng bông tắm khi tắm. Trong khoảng thời gian đầu, bông tắm có thể khá hữu ích nhưng theo thời gian, nó chính là nơi chứa nhiều tế bào da chết và rất nhiều loại vi khuẩn. Điều này có thể xảy ra vì bông tắm rất xốp và thường để trong môi trường ẩm ướt. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn sử dụng bông tắm, đảm bảo rằng bạn phải luôn vệ sinh chúng thường xuyên và phơi khô hằng ngày. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bạn không nên dùng bông tắm để rửa mặt hoặc vùng kín. Bạn nên thay bông tắm nếu như chúng có dấu hiệu nổi mốc.

    Nếu bông tắm có dấu hiệu nổi mốc, bạn nên thay đổi bông tắm ngay

    1. Trình tự đúng khi tắm:

    Đầu tiên là rửa mặt, kế tiếp là tắm toàn thân, cuối cùng là gội đầu.

    Vì sao bạn cần rửa mặt trước ? Khi bước vào phòng tắm, bạn sẽ tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm cao, các lỗ chân lông trên da mặt bạn sẽ giãn nở. Nếu bạn không rửa mặt sạch ngay, các chất bẩn sẽ theo lỗ chân lông thấm sâu vào da. Theo thời gian sẽ hình thành mụn trứng cá.

    Khi tắm, nhiệt độ nước có thể nóng hơn một chút để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thúc đẩy tuần hoàn máu, giãn nở lỗ chân lông để thải hết mồ hôi của cơ thể. Trung bình tắm nước nóng ở nhiệt độ 40oC trong vòng 10 phút sẽ tiêu hao 200 calo. Tuy nhiên thời gian tắm nên giới hạn lại và đảm bảo phòng tắm luôn mở cửa thông gió. Khi tắm, hãy nhắm mắt lại và thư giãn. Tắm nước nóng không chỉ giúp bạn tiêu bớt calo mà còn giúp bạn thư giãn.

    Khi gội đầu, bạn nên làm ướt toàn bộ tóc, sau đó thoa dầu gội đầu, dùng ngón tay chà xát nhẹ nhàng từ đỉnh đầu ra xung quanh chân tóc rồi xả nước. Tiếp theo, bạn thoa dầu xả và massage da đầu nhẹ nhàng từ 3 đến 5 phút cùng với một chiếc lược răng thưa rồi xả nước cho sạch tóc.

    Tắm đúng trình tự giúp cơ thể bạn không những sạch sẽ mà còn giúp bạn giữ được sức khoẻ tốt hơn

    1. Chỉ nên tắm khoảng 10 phút:

    Việc kì cọ quá lâu trong phòng tắm sẽ dễ làm mất đi lớp dầu tự nhiên cần thiết trên da. Độ pH trong nước chảy ra từ vòi vào khoảng 7 trong khi pH trên da thiên về tính axit chỉ với 4,2 đến 5,5. Vì vậy, tiếp xúc với nước quá lâu sẽ khiến tính axit trên da bị yếu đi, dẫn đến việc da dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn bên ngoài gây nên bệnh viêm nhiễm và các bệnh ngoài da. Các chuyên gia khuyên rằng việc tắm chỉ nên kéo dài khoảng 10 phút dưới làn nước đủ ấm. 10 phút là khoảng thời gian vừa đủ để lỗ chân lông mở ra và da được giữ ẩm thay vì trở nên quá khô.

    10 phút là khoảng thời gian lý tưởng giành cho việc tắm rửa, không nên tắm quá lâu trong khoảng thời gian này

    1. Không kì cọ mạnh khi tắm:

    Bình thường, bề mặt da với tuyến bã nhờn, tuyến bài tiết mồ hôi và các tế bào biểu mô sẽ tạo thành một lớp màng bảo vệ. Ngoài ra còn có một lớp biểu bì tính axit dày khoảng 0,1mm, có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn và các tia gây hại xâm nhập vào da. Đây là lớp “da chết” được thay thế bằng tốc độ chậm, nhanh nhất cũng cần 10 ngày. Nên khi tắm, nếu bạn cọ xát da liên tục hay lau mạnh với khăn sẽ dễ phá hỏng lớp tế bào sừng biểu bì, khiến da trở nên khô, mẩn ngứa, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại xâm nhập, gây viêm nang lông, nhọt, sưng và các bệnh ngoài da khác.

    Kì cọ quá mạnh trong khi tắm làm phá huỷ đi lớp biểu bì da làm da dễ bị tổn thương, mắc các bệnh ngoài da

    Bài viết liên quan